วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

กาแฟ มาจากไหน

กาแฟเป็น เครื่อง ดื่มที่นิยมและรู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่น้อยคนที่จะทราบถึงประวัติความเป็นมา ซึ่งก็ยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่ามนุษย์รู้จักกาแฟได้อย่างไร และตำนานความเป็นมาที่มีอยู่มากมายนั้น เรื่องไหนที่ถูกต้องที่สุด ซึ่งพอจะแบ่งได้คร่าวๆดังนี้


ตามตำนานกล่าวว่ากาแฟถูกค้นพบครั้งแรก ในศตวรรษที่ 12 แถบทวีปอัฟริกาตอนเหนือ โดยคัลดี (Kaldi) ชาว อบิซีเนีย คน เลี้ยงแพะ ปกติจะต้อนฝูงแพะออกไปหากินอาหารตามทุ่งหญ้าเนินเขาต่างๆ วันหนึ่งสังเกตเห็นความผิดปกติของฝูงแพะมีความคึกคักขึ้นหลังจากกินอาหาร บริเวณเนินเขาคัลดี(Kaldi) จึงตามฝูงแพะขึ้นไปพบว่าแพะเหล่านั้นกินผลไม้สุกสีแดง ทำให้พวกแพะคึกคักกระโดดโลดเต้นอย่างคึกคะนองคัลดีจึงลองทดสอบกินผลไม้นี้พบ ว่ามีความรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมากัลดีจึงนำผลไม้นี้ไปอวดกับพระ นักบวชในหมู่บ้านพระนักบวชจึงไปสังเกตดูต้นไม้และนำผลไม้นี้กลับมาทดลองคั่ว และต้มชงดื่มทดลองพบว่าสามารถสร้างความกระปรี้กระเปร่าทำให้สวดมนต์ได้อย่าง ยาวนานในตอนกลางคืนโดยไม่มีอาการง่วงนอน ซึ่งเรื่องของคัลดี นี้ยังไปปรากฏในพระคัมภีร์เก่า(Old Testament) ซึ่งพระนักบวชนั้นก็คือโต๊ะอิหม่าม ซึ่งเชื่อว่าการสวดมนต์อ้อนวอนพระอัลเลาะห์เจ้าดีกว่านอนหลับ นั่นทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องด่มที่แพร่หลายในหมู่โต๊ะอิหม่ามเป็นเวลานาน กาแฟจึงได้ชื่อว่า คาห์วาห์ (Qahwah) หมายถึง การกระตุ้น ทำให้สดชื่น คำว่า คาห์วาห์ (Qahwah) แปลว่า ไวน์ แต่เครื่องดื่มไวน์เป็นของต้องห้ามในศาสนา ดังนั้นกาแฟจึงได้ชื่อว่า ไวน์แห่งอาหรับ (Wine of Araby)
อีก ตำนานหนึ่งเป็นเรื่องของ อาลี บิน โอมา (Ali Bin Omar) ที่ได้กระทำผิดประเพณีกับเจ้าหญิงและได้ถูกเนรเทศไปอยู่ที่บริเวณภูเขาใน ประเทศเยเมนที่นั่นโอมาได้ค้นพบต้นไม้ที่มีดอกสีขาว สามารถต้มเมล็ดแล้วดื่ม ได้อย่างมีความสุขเมื่อเขาเดินทางไปแสวงบุญที่นครเมกกะ ได้นำเมล็ดต้นไม้นี้ไปด้วยและที่เมกกะโอมาได้ช่วยรักษาโรคหิด โรคผิวหนังของนักแสวงบุญหลายคนด้วยเหตุนี้เมื่อเขาเดินทางกลับจึงได้รับการ ขนานนามให้เป็นเทวดาผู้ให้การอุปถัมถ์ต่อผู้ปลูกกาแฟเจ้าของร้านกาแฟ และผู้ดื่มกาแฟ

อีกตำนานหนึ่งกล่าวถึงความเป็นมาของกาแฟว่า มนุษย์คนแรกที่รู้จักและดื่มน้ำกาแฟ คือ มัฟทิ แห่งเอเดน ในสมัยศตวรรษที่ 9 บาง ตำนานก็กล่าวว่า ผู้ที่รู้จักรสชาติของกาแฟคนแรก คือ เดลี นักบวชชาวมุสลิม ผู้ที่มักจะง่วงนอนในขณะประกอบพิธีกรรม นักบวชผู้นี้จึงคิดหาวิธีขจัดความง่วง ด้วยการดื่มน้ำที่ต้มจากเมล็ดกาแฟ ต่อมาเครื่องดื่มนี้จึงแพร่หลายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของ ชาวตะวันออกกลาง มาจากดินแดนอาหรับ เนื่องจากในอดีตชนชาติอาหรับเป็นชาติที่ผูกขาดการค้าเมล็ดกาแฟ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น