วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

รถที่ไวกว่าเสียง !!


บัจจุบันที่เทคโนโลยีเรื่องยานยนต์นั้นก้าวไปไกลมาก  มากถึงขั้นที่มีรถที่ไวกว่าเสียงเเล้วด้วย
ถ้าพูดถึงในเรื่อง ราคารถ เเล้ว  คงเเทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับคนธรรมดาที่จะจับจองเป็นเจ้าของ
วันนี้ผมเอารายละเอียดน่าสนใจๆเกี่ยวกับเจ้ารถชนิดนี้มาฝากกันครับ



วิศวกร อังกฤษร่วมพัฒนา "บลัดอาวน์ด" รถความเร็วเหนือเสียง หวังทำลายสถิติรถเร็วที่สุดในโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าพัฒนารถมีความเร็วยิ่งกว่ากระสุน ด้วยความเร็วสูง 1,610 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 ทีมวิศวกรอังกฤษได้ออกแบบรถความเร็วเหนือเสียง (Super Sonic Car: SSC) หรือรถซูเปอร์โซนิก "บลัดอาวน์ด เอสเอสซี" (Bloodhound SSC) ที่คาดว่า จะมีความเร็วถึง 1,610 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำลายสถิติความเร็วของ "ทรัสต์ เอสเอสซี" (Thrust SSC) รถยนต์พลังงานเจ็ต ที่เคยทำสถิติไว้เมื่อปี 2540 ด้วยความเร็ว 1,228 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ได้ทดลองในทะเลทรายแบลคร็อค รัฐเนวาดา สหรัฐฯ
     
       สำหรับรถซูเปอร์โซนิกที่ออกแบบใหม่นี้บีบีซีนิวส์ระบุว่า ยานยนต์จะติดตั้งเครื่องยนต์เจ็ท "ไต้ฝุ่น-ยูโรไฟทเตอร์" (Typhoon-Eurofighter) ซึ่งคาดว่าจะทำให้รถวิ่งได้เร็วกว่ากระสุน และมีความเร็วเหนือเสียงที่ 1.4 มัค โดยตัวรถยนต์ถูกออกแบบให้มีความยาว 12.8 เมตรและหนักถึง 6.4 ตัน
     
       ทีมพัฒนาจากมหาวิทยาลัยเวสต์อิงแลนด์ (University of the West of England) สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นฐานในการสร้างแบบเท่าของจริง และมหาวิทยาลัยสวันซี (Swansea University) สหราชอาณาจักร ซึ่งให้การสนับสนุนหลักและเป็นฐานช่วยวิจัยทางด้านอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) ได้ใช้เวลาถึง 18 เดือน เพื่อร่วมออกแบบรถยนต์ซูเปอร์โซนิกนี้ และตั้งเป้าจะสร้างสถิติความเร็วของรถยนต์ใหม่ในปี 2555
     
       ล้อรถเส้นผ่านศูนย์กลาง 900 มิลลิเมตร จะหมุนด้วยความเร็วสูง จึงต้องใช้วัสดุไททาเนียมคุณภาพดีเยี่ยมเพื่อป้องกันล้อหลุดเมื่อรถวิ่ง โดยรถยนต์บลัดอาวน์ดนี้จะเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 1,690 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 40 วินาที และที่ความเร็วสูงสุดจะเกิดความกดอากาศบนตัวรถที่ผลิตจากเส้นใยคาร์บอนและไท ทาเนียม 12 ตันต่อตารางเมตร
     
       "นับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ทางวิศวกรรม เรายังไม่เห็นอะไรที่เราจะพิชิตไม่ได้ ทั้งโอกาสและเวลา เราไม่ได้มีคำตอบทั้งหมด แต่เราก็มีบางคำตอบบ้างแล้ว และผมมั่นใจว่าแนวทางแก้ปัญหาอื่นๆ จะเผยตัวเองออกมาแน่" ความเห็นของจอห์น ไปเปอร์ (John Piper) หัวหน้าทีมเทคนิคในการพัฒนารถบลัดอาวน์ด
     
       ด้าน แอนดี กรีน (Andy Green) ซึ่งเคยนำทรัสต์ เอสเอสซีสร้างสถิติโลกเมื่อสิบกว่าปีก่อนและจะเป็นผู้ขับบลัดอาวน์ดนี้ ยอมรับถึงความเสี่ยงที่มี แต่ก็ระบุว่ารถยนต์คันนี้จะได้รับการออกแบบให้มีความปลอดภัยสูงสุดสำหรับเขา
     
       "นั่นจะทำให้ความเสี่ยงเป็นศูนย์หรือเปล่าน่ะรึ? แล้วชีวิตที่ไม่มีความเสียงเลยน่ะ น่าสนใจหรือ? ไม่เลย มันคุ้มค่าที่จะเสี่ยง เพราะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ และเป็นสิ่งมีค่ายิ่งในท้ายที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่การบันทึกการเป็นที่สุด แต่เพื่อจุดประกายให้วิศวกรรุ่นถัดไป เพื่อร่วมแบ่งปันให้กับเด็กนักเรียนทุกคนในประเทศนี้ (อังกฤษ)" กรีนกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น