วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

7 วิธีเป็นสุดที่รักของเจ้านาย (SHE's Smart)

7 วิธีเป็นสุดที่รักของเจ้านาย (SHE's Smart)

โดย
ส้มจี๊ด

              รับรองงานนี้เจ้านายจะทั้งรักทั้งหลง เอ้ย! ปลื้มสุด ๆ ค่ะ

              เห็นชื่อแล้วอย่าตกใจไปค่ะว่าจะให้ไปยั่วยวนเจ้านาย ไม่ใช่อย่างนั้นนะคะ (แต่ถ้าเจ้านายหน้าตาดี โสด อันนี้ก็แล้วแต่พิจารณาค่ะ) แต่สุดที่รักในที่นี้ หมายถึงลูกน้องที่โดดเด่นชนิดที่หากมีงานสำคัญๆ เข้ามา เจ้านายต้องนึกถึงคุณเป็นคนแรกยังไงล่ะคะ นั่นเท่ากับว่าเขามองคุณเป็นคนมีความสามารถ และเหมาะที่จะได้เลื่อนตำแหน่งในอนาคต (ตรงนี้สิที่เราต้องการ) แล้วการจะกลายเป็นสุดที่รักในหัวใจเจ้านายนั้นก็ไม่ยากเย็นอะไร แค่ 7 วิธีต่อจากนี้ถ้าคุณทำได้รับรองว่าเจ้านายจะทั้งรักทั้งหลง เอ้ย ปลื้มสุด ๆ ค่ะ
         1. หยุดคิดสักนิด หากมีปัญหา ข้อสงสัย อย่าเพิ่งตรงรี่เข้าไปถามหัวหน้าโดยทันที ลองพยายามค้นหาคำตอบด้วยตัวเองก่อนกีมั้ย แต่อนุญาตให้มีตัวช่วยเป็นเพื่อนรอบกายได้ไม่ว่ากัน เพราะบางเรืองสะท้อนถึงวิธีคิด วิธีมองปัญหาของคุณด้วยเหมือนกันนะจะบอกให้

         2. มาพร้อมด้วยทางออก หากงานที่คุณทำเจอทางตัน ต้องการคำปรึกษา อย่าเข้าไปหาเจ้านายพร้อมกับปัญหาอย่างเดียว แต่คุณควรมีทางออกเข้าไปคุยด้วย แล้วเจ้านายจะประทับใจในความรอบคอบของคุณ

         3. พลิกมุมมอง หากคุณทำอะไรผิด อย่าใช้คำว่า ขอโทษ แต่จงแสดงให้เจ้านายเห็นว่าคุณได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดครั้งนี้ เพื่อเป็นบทเรียนและการพัฒนางานในครั้งต่อ ๆ ไป

         4. ระงับอารมณ์เป็นเลิศ มีเรื่องอะไรหงุดหงิดไม่โดนใจ จากงาน เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า การระเบิดอารมณ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ ไม่ว่าจะทั้งวาจา ท่าทาง เวลาที่คนเรามีอารมณ์โกรธ เรามักลืมตัว และกระทำหรือพูดอะไรออกไปโดยไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีก่อน ทางที่ดีสูดหายใจลึก ๆ ค่ะ นับ 1-10 เป็นมาตรการขั้นพื้นฐานในการสงบสติอารมณ์ และหาทางตอบโต้สถานการณ์นั้นอย่างประนีประนอม เจ้านายจะมองว่าคุณเป็นคนมีสติ น่าเชื่อถือ

         5. บ่นแต่น้อย ความเหนื่อยหน่ายเมื่อยล้าจากงานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ การได้บ่นออกมาบ้างก็ช่วยผ่อนคลายได้ แต่หากคุณจะบ่นทุกครั้งที่มันเกิดขึ้น ก็จะกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญและดูไม่น่าให้ความสำคัญไป แล้วอย่างนี้คุณจะหวังให้เจ้านายมอบหมายงานให้คุณทำได้ไง ในเมื่อคุณบ่นทุกครั้งที่ทำ

         6. ไม่กลัวที่จะลอง ลูกน้องที่ไม่จำกัดตัวเองอยู่เฉพาะงานที่ได้รับ ไม่กลัวที่จะก้าวออกมาจากพื้นที่เดิมๆ และพร้อมรับงานที่ถูกมอบหมายให้แม้จะไม่คุ้นเคย เป็นคุณสมบัติของลูกน้องที่เจ้านายคนไหน ๆ ก็ชอบค่ะ

         7. พร้อมปฏิบัติ หากคุณมีไอเดียดี ๆ ในการปรับปรุงงาน เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่การส่งแต่ความคิดใส่กระดาษให้เจ้านายอย่างเดียวนั้นจะไม่เกิดผลอะไรขึ้น สื่งสำคัญคือคุณต้องเปลี่ยนความคิดในกระดาษมาสู่การปฏิบัติจริงด้วย นั่นสิคะถึงเรียกว่าเจ๋งจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น