วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หนังสือ มาจากไหน

ปัจจุบันนี้ หนังสือของเราจำนวนมากได้รับมาจากทั้งผู้จัดพิมพ์และผู้แต่งผ่านทาง Google Books Partner Program หรือจากพันธมิตรห้องสมุดของเราโดยผ่านทางโครงการห้องสมุด เรายังได้เพิ่มข้อมูลเมตาของหนังสือจำนวนมากลงในดัชนี Google Book Search อีกด้วย




โครงการ Partner Program นี้คือโครงการทำตลาดสำหรับหนังสือออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้จัดพิมพ์และผู้แต่งในการประชาสัมพันธ์หนังสือ ผู้จัดพิมพ์และผู้แต่งจะส่งหนังสือมาให้เรา ทางเราจะสแกนหนังสือดังกล่าวเป็นระบบดิจิทัลทำให้สามารถค้นหาหนังสือดังกล่าวได้จากผลการค้นหาของเรา โดยทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยปกติแล้วคุณสามารถเรียกดูจำนวนหน้าของหนังสือเหล่านี้ได้ประมาณ 20%

โครงการห้องสมุดนี้ครอบคลุมถึงการเป็นพันธมิตรกับห้องสมุดหลายๆ แห่งเพื่อรวบรวมคอลเล็กชันหนังสือที่มีอยู่ในห้องสมุดดังกล่าวไว้ใน Google Book Search หนังสือที่ได้รับการสแกนผ่านโครงการห้องสมุดจะแสดงไว้ในรูปแบบของบัตรรายการ ซึ่งจะมีข้อมูลเบื้องต้นของหนังสือ และในบางกรณี จะมีข้อมูลเบื้องต้นรวมทั้งเนื้อหาบางส่วน เช่น ประโยคตัวอย่างเพื่อแสดงคำค้นหาภายในบริบทของหนังสือ หากหนังสือดังกล่าวเป็นสาธารณสมบัติ เราจะแสดงเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือ ตั้งแต่ต้นจนจบ

เพื่อให้ Google Book Search เป็นเครื่องมือค้นหนังสือที่แสดงผลได้ครอบคลุมมากขึ้น เราจึงคิดว่าจำเป็นที่จะต้องแสดงผลหนังสือจากพันธมิตรห้องสมุดของเรา หรือ หนังสือที่ได้รับผ่านทางโครงการ Partner Program ซึ่งยังไม่ได้รับการสแกนให้อยู่ในระบบดิจิทัลของเราไว้ด้วย และเนื่องจากเรายังไม่ได้สแกนหนังสือดังกล่าว จึงยังไม่สามารถค้นหาเนื้อหาทั้งหมดจากหนังสือเหล่านั้นได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถค้นหาได้แค่ ชื่อหนังสือ ผู้แต่ง หัวเรื่องหรือข้อมูลลิขสิทธิ์ของหนังสือเหล่านั้น และในบางกรณี อาจสามารถค้นหาสารบัญและ/หรือเรื่องย่อของหนังสือได้ ในทางปฏิบัติ คุณจึงจะได้เห็นเพียงบัตรรายการห้องสมุดแบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ ในหน้า "เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้" ของหนังสือแต่ละเล่ม เราจะใส่บทวิจารณ์ บทความที่อ้างอิงถึงหนังสือเล่มนั้น หนังสือที่อ้างอิงถึงหนังสือเล่มนั้น และหนังสือที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น