วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กำเนิด ALFE ROMEO



ในประเทศอิตาลีมีผู้ผลิต รถยนต์ รายสำคัญๆอยู่ 7 รายใหญ่ๆ อาทิเช่น อัลฟา โรเมโอ ,เฟอร์รารี ,เฟียต ,แลมโบกินี่ ,แลนสิอา ,มาเซราตี , เด โตมาโช   สัญลักษณ์บนกระจังหน้าของอัลฟา โรเมโอ ทุกคันเป็นตราที่เก่าแก่ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1910 โดนดังแปลงเพียงเล็กน้อยจากแบบเดิม  ที่มาของเจ้าตรานี้คือตราประจำตระกูล วิสคอนติ (VISCONTI) ซึ่งเป็นตระกูลเก่าแก่ของเมืองมิลาน อันเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์ของอัลฟา โรเมโอ  โดนที่รูปังกรกำลังกลืนเด็กสีแดงทางขวามอของตราสัญลักษณ์มีที่มาจาก ความเชื่อที่ว่า บรรพบุรุษของตระกูลนี้ได้สังหารมังกรในสมัยคริสต์ศตวรรษ ที่5 ส่วนกางเขนสีแดงด้านซ้ายมือของตราเป็นสัญลักษณ์การเข้าร่วมสงครามคูเสซของตระกูลวิสคอนติน  สำหรับบริษัท อัลฟา โรเมโอ นับเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของอิตาลี เพราะเริ่มผลิตรถยนต์มาตั้งแต่ปี 1910  ในช่วงแรกบริษัทใช้ชื่อว่า ALFA แต่ต่อมาได้มีการขายกิจการให้แก่นักอุสาหกรรมนามว่า นิโคลา โรเมโอ เพราะฉะนั้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบริษัทผลิตรถยนต์รายนี้ก็เปลี่ยนมาใช้ชื่อ อัลฟา โรเมโอ เป็นต้นมา เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารทำให้องกรณ์นี้มีการพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดดเนื่องจาก นิโคลา เป็นคนที่มีความใส่ใจในรายละเอียดยิบย่อย เพราะฉะนั้นหากะไรพลาดไปแม้มิลเดียวสิ่งนั้นเป็นอันยกเลิก หรือไม่ก็ถูกแก้ไขทันที


และนอกจากจะผลิตรถำหรับขับแล้ว อัลฟา ยังผลิตรถแข่งด้วย  นับเป็นการตัดสินใจที่ดีมากเพราะอัลฟาได้ประสบความสำเร็จในการผลิตรถแข่งอย่างมาก  เพราะงั้นชื่อของอัลฟา ยิ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก นับแต่นั้นมา อัลฟา โรเมโอ จึงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการแข่งรถ

ในช่วงปี 1930 อัลฟา โรเมโอ เริ่มประสบปัญหาทางการเงินถึงกับต้องขายกิจการทั้งหมดให้กับรัฐบาลอิตาลีในปี 1993 อย่างไรก็ตามหลังจากดำรงฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในการควบคุมของรัฐบาลอยู่ถึงห้าทศวรรษ ในปี1986 อัลฟา โรเมโอ ก็กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์เอกชนอีกครั้งหลังจากรัฐบาลอิตาลีตัดสินใจขายกิจการให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง เฟียต  บัจจุบันอัลฟา โรเมโอ เป็นรถยนต์ที่ผลิตภายใต้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง เฟียต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น