วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความเป็นมาของโทรศัพท์ !!

ถ้าหากพูดถึงเหล่าเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ รถยนต์ใหม่ๆ เเละอื่นๆอีกมากมายรอบตัวเรา    เราคงสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้มาจากไหนกันแน่  เเล้วใครเป็นคนริเริ่ม  งั้นวันนี้ผมขอหยิบยกเอาเรื่องของต้นกำเนิดของโทรศัพท์ให้ฟังกันครับ ส่วนเรื่องรถยนต์เเละอื่นๆไว้คราวหน้าละกันครับผม

โทรศัพท์ได้ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาในปี   ..  2419    โดยนักประดิษฐ์ชื่อดังอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม     เบลล์ (Alexander  Graham  Bell) 






หลักการของโทรศัพท์ที่ อเล็กซานเดอร์ เกร์แฮม เบลล์  ประดิษฐ์ขึ้นก็คือจะมีปากพูด (Transmitter)  และหูฟัง  (Receiver)  ซึ่งมีโครงสร้างเหมือนลำโพงในปัจจุบัน   กล่าวคือมีแผ่นไดอะแฟรม (Diaphragm) ติดอยู่กับขดลวดซึ่งอยู่ ใกล้  ๆ แม่เหล็กถาวร  เมื่อมีเสียงมากระทบแผ่นไดอะแฟรม  ก็จะสั่นทำให้ขดลวดสั่นหรือเคลื่อนที่ตัดสนามแม่เหล็ก    เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นมาในขดลวด  กระแสไฟฟ้านี้จะวิ่งตามสายไฟถึงหูฟัง ซึ่งหูฟังก็มีโครงสร้างเหมือนกับปากพูด เมื่อกระแสไฟฟ้ามาถึงก็จะเข้าไปในขดลวด  เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่มานี้  เป็นไฟเอซีมีการเปลี่ยนแปลงขั้วบวกและลบตลอดเวลา  ก็จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้นรอบ ๆ  ขดลวดของหูฟัง  สนามแม่เหล็กนี้จะไปผลักหรือดูดกับสนาม
แม่เหล็กถาวรของหูฟัง  แต่เนื่องจากแม่เหล็กถาวรที่หูฟังนั้น  ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้  ขดลวดและแผ่นไดอะแฟรม  จึงเป็นฝ่ายถูกผลักหรือดูดให้เคลื่อนที่  การที่ไดอะแฟรมเคลื่อนที่   จึงเป็นการตีอากาศตามจังหวะของกระแสไฟฟ้าที่ส่งมา  นั่นคือ  เกิดเป็นเสียงขึ้นมาในอากาศ  ทำให้ผู้รับได้ยิน
   
แต่อย่างไรก็ตาม  กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากปากพูดนี้มีขนาดเล็กมาก  ถ้าหากใช้สายส่ง ยาวมาก  จะไม่สามารถได้ยินผู้ส่งได้  วิธีการของ  อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์  จึงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก   แต่ก็เป็นเครื่องต้นแบบให้มีการพัฒนาต่อมา
ในปี  .. 2420  โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas  Alwa  Edison)  ได้ประดิษฐ์ปากพูดขึ้นมาใหม่ให้สามารถส่งได้ไกลขึ้นกว่าเดิมซึ่งปากพูดที่เอดิสัน  ประดิษฐ์ขึ้นมาคือ ปากพูดแบบคาร์บอน (Carbon Transmitter)   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น