วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ที่มาของเกมส์!!!

.. ถึงแม้ว่าเกมนั้นจะมีประวัติที่ยาวนานและปรากฏทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ ซึ่งสาระสำคัญของระบบ เกม นั้นคือช่วยการกระตือรืร้นในการทำงาน คิดวิเคราะห์และผ่อนคลายจากการทำงาน เช่นการล่าสัดประยุกต์มาเป็นเกมล่าสัตว์ เกมส์เเข่งรถและก็ได้วิวัฒนาการเป็นเกมกีฬา เกมกระดาน ไปจนถึงเกมที่ปฏิวัติเทคโนโลยีทำให้เกิดการวิวัฒนาการสื่อบันเทิงในยุคอนาคต นั่นคือเกมอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่รู้จักกันในนามของวีดีโอเกม

….. เกมอิเล็กทรอนิกส์ Video game เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิงชนิดหนึ่ง โดยใช้ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่น ซึ่งระบบจะทำการประมวลครูปแบบการเล่นและคะแนนที่ได้รับอย่างรวดเร็ว และจุดเด่นของเกมประเภทนี้ก็คือมีความสามารถเปลี่ยนเกมจากเกมหนึ่งไปอีกเกมหนึ่งได้โดยไม้ต้องเซ็ตระบบให้วุ่นวาย และผู้พัฒนาสามารถพัฒนาเกมได้หลากหลายรูปแบบ
….. สำหรับการกำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์นั้น เริ่มต้นมาจาก ทศวรรษที่ 50 ช่วงสงครามเย็นได้เปิดฉาก การพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองการรบและการใช้ขีปนาวุธ  แต่กำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์จริงๆนั้น เกิดขึ้จจากนักฟิสิกซ์คอมพ์พิวเตอร์ที่พัฒนาเทคโนโลยีจำลองการรบ ปี 1958 วิลเลียม วิลลี ฮิกกินโบแธ ซึ่งเคยทำงานกับระเบิดปรมาณู ลูกแรก ได้เปลี่ยนแปลงเส้นพื้นฐานสองเส้นกับลูกบอลเด้งได้ ให้กลาย เป็นประสบการณ์ความบันเทิงเชิงปฏิสัมพันธ์บนคอมพิวเตอร์ นั่นคือเกม“เทนนิสฟอร์ทู”. เมื่อสงครามพัฒนาไปเกมก็พัฒนาตามไปด้วย จากการสู้รบที่อยู่ในสนามรบ ก้าวไปสู่การสู้รบในสงครามอวกาศแบบเสมือนจริงอย่าง “สเปซวอร์” แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษ ที่ 60 เมื่อสงคราม ในเกาหลี เบอร์ลิน และเวียดนามถูกรายงานผ่านช่องทางอย่าง โทรทัศน์ ราล์ฟ แบร์ ก็เปลี่ยนมันให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมในบ้านระบบแรกที่เรียกว่า เครื่องแม็กนาว็อกซ์ โอดิสซี (Magnavox Odyssey) ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเองปีค.ศ. 1972 Allan Alcorn ผู้พัฒนาเทคโนโลยีของ Atari ได้พัฒนาเกมตู้ (อาเขต) เกมแรกของที่ได้จำลองการเล่นปิงปอง ซึ่งมีชื่อว่า “Pong” เป็นเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน โดยในช่วงแรกนั้น Nolan Bushnell ผู้มอบหมายต้องการพัฒนาเพื่อเป็นอุปกรณ์การศึกษาของนักศึกษาวิชาวิศวะคอมพ์พิวเตอร์ ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นมีราคาที่สูงมาก แต่ได้เห็นช่องทางในการพัฒนาสำหรับเชิงพาณิชย์จึงได้พัฒนาเกมตู้ให้สามารถใช้งานได้ในศูนย์การค้าและได้พัฒนาเป็นเครื่องคอนโซลเครื่องแรกที่มีคุณสมบัติทั้งเป็นวีดีโอเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน เปลี่ยนเกมได้ และราคาไม่สูงมาก ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียว จึงเรียกได้ว่าเกมอาเขตหรือเกมตู้ได้พัฒนามาเป็นเกมคอนโซล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น