วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำมาจากไหนแต่แรก


เมื่อเราพูดถึงน้ำ คงสงสัยใช่ไหมล่ะค่ะ ว่าแทนจริงแล้วน้ำมาจากไหนกันนะ ไหลลงมาจากภูเขา หรือว่าน้ำฝน ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่าน้ำมาจากไหน วันนี้เราเลยมีข้อมูลมาฝากกันวาแทนจริงแล้วน้ำที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมาจากไหนกันแน่


 นักดาราศาสตร์บอกว่านิวเคลียสธาตุเล็กที่สุด 3 ธาตุ ไฮโดรเจน ฮีเลียมและลิเธียมเกิดหลังบิกแบง 200 วินาที แต่ธาตุหนักอย่างเช่นออกซิเจนเกิดจากการรวมธาตุเบาในดาวยุคแรก   เราไม่สามารถมองไกลไปในอวกาศมากหรือมองย้อนอดีตได้ไกลจนเห็นดาวยุคแรก    นักทฤษฎีเห็นด้วยกันว่า  หลังอะตอมออกซิเจนเกิด มันรวมกับไฮโดรเจน 2 ตัว    ไฮโดรเจนอยู่ทุกหนทุกแห่ง   และเมื่อมีออกซิเจนสิ่งที่เสถียรมากที่สุดคือน้ำ  แม้ไฮโดรเจนรวมกับออกซิเจนเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แต่มัน ไม่มีเสถียรภาพ
 
นักดาราศาสตร์ใช้ ดาวเทียมสวัสของนาซาที่ปล่อยเมื่อค.. 1998 เพื่อให้เข้าใจว่าที่ไหนมีน้ำและมันเกิดเป็นน้ำได้อย่างไร และกระจายไปในเอกภพที่เห็นได้อย่างไร  

ดาว เทียมสวัสได้รับการออกแบบเพื่อตรวจสอบจำนวนมากน้อยของตัวกลางระหว่างดาวด้วย การตรวจสอบก้อนกาซเย็น ที่หายากที่น้ำจะอยู่ในสภาพกาซแม้อุณหภูมิเย็น     แต่น้ำที่มืดและไกลย่อมยากที่จะค้นหามันได้   โมเลกุลของน้ำเปิดเผยความมีอยู่ได้จากการคายโฟตอนในความยาวช่วงคลื่น สั้นกว่าช่วงมิลลิเมตร    กล้องโทรทรรศน์ที่พื้นดินไมสามารถเห็นรังสีนี้ เพราะมันไม่ทะลุบรรยากาศโลกลงมา   หลังจากปล่อยขึ้นสู่อวกาศ ยานสวัสค้นพบโฟตอนของน้ำในก้อนกาซที่ร้อนถึง 27 องศาเซลเซียส  เมื่อเริ่มยุบตัวไปเป็นดาว    
น้ำส่วนใหญ่ที่เห็นมีในอัตราเหลือเชื่อในบริเวณเกิดดาวเช่นนี้

น้ำซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญกับชีวิตการดำรงของเรา เพราะฉะนั้นรู้จักใช้น้ำให้เป็น ใช้ให้มีคุณค่า ใช้ให้ประหยัดที่สุด เพื่อโลกของเราค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น